ĐAU TAY DO DÙNG CHUỘT MÁY TÍNH THƯỜNG XUYÊN

Ngày nay việc sử dụng máy vi tính gần như không thể tách rời khỏi công việc và cuộc sống, đồng thời cũng gây ảnh hưởng tới các khớp tay, cùng tìm hiểu những lưu ý cho tình trạng đau tay do dùng chuột máy tính thường xuyên

Ảnh hưởng của việc thường xuyên dùng chuột máy tính với tay

Các cử động nhỏ, chính xác của bàn tay và ngón tay khi phải liên tục kéo rê, cuộn nhấp chuột… kết hợp với việc gõ bàn phím hàng ngày làm những nhóm cơ nhỏ bị mỏi và quá tải. Điểm đau vùng cổ tay lâu ngày có thể bị nang bao hoạt dịch. Vùng cổ tay bị tì đè thường xuyên dễ mắc hội chứng ống cổ tay, chèn ép dây thần kinh giữa làm tê các ngón cái, trỏ, giữa.

Ngoài ra, do không gian làm việc chật hẹp nên con chuột thường đặt ngoài tầm vận động dễ chịu của bàn tay, cánh tay cần phải đưa ra ngoài và tới trước trong tư thế không có điểm tựa nâng đỡ suốt thời gian dùng chuột, hậu quả là đau và mỏi cơ vùng lưng trên sau bả vai (cơ thang) và vai (cơ delta), gây chứng đau vai cổ.

ĐAU TAY DO DÙNG CHUỘT MÁY TÍNH THƯỜNG XUYÊN
Khớp bàn tay, ngón tay bị đau mỏi do phải duy trì tư thế dùng chuột vi tính liên tục

Những cách giúp cải thiện áp lực lên tay khi dùng chuột vi tính

  • Tuy không thể tránh hoàn toàn những khó chịu trên nhưng bạn có thể hạn chế bằng cách chọn con chuột phù hợp.
  • Hình dạng chuột nên vừa với bàn tay tùy theo từng người, kích thước vừa đủ nâng đường cong tự nhiên lòng bàn tay.
  • Chuột dẹt giúp bớt duỗi cổ tay quá mức và giảm lực đè lên cổ tay.
  • Các phím bấm phải nhẹ và nhạy, cách bố trí không làm các ngón tay gò bó hay dạng xa quá mức.
  • Nên dùng chuột không dây cho đỡ vướng víu.
  • Khi dùng chuột vi tính, đừng năm quá chặt con chuột mà hãy thả lỏng bàn tay, điều đó giúp di chuyển chuột dễ dàng và chính xác hơn.
  • Giữ cổ tay thẳng hàng với cánh tay là tư thế tự nhiên nhất.
  • Nên vệ sinh bi lăn sạch sẽ để tăng độ nhạy và dùng các lệnh tắt hoặc phím chức năng để giảm bớt dùng chuột khi có thể.

Ngoài ra, có thể tham khảo thêm một số cách dùng chuột khác nếu tình trạng mỏi cô tay không được cải thiện:

  • Bàn phím ngắn: Không có phần phím số bên phải, ngắn hơn bàn phím thông thường khoảng 10cm giúp cánh tay đỡ phải dang ra ngoài quá xa. Kết hợp với giá đỡ cánh tay gắn vào bàn làm việc
  • Giá đỡ chuột: Chụp lên phần số của bàn phím giúp sử dụng chuột gần hơn, nên bàn phím kèm touch pad thay thế chuột. Touch pad thường nằm ở góc dưới phải bàn phím. Chỉ cần di chuyển chuột bằng ngón trỏ tương tự như máy tính xách tay nên hạn chế mỏi cổ tay tối đa.
  • Đặt chuột giữa bàn phím và người sử dụng: Chuột ở gần nhất, thích hợp với bàn làm việc không đủ rộng và chuột không dây.

Bài tập cho cổ tay:

Bài tập dưới đây có thể sẽ hữu dụng cho những ai gặp tình trạng đau tay do dùng chuột máy tính thường xuyên.

Nếu bị mỏi cổ tay do làm việc nhiều, hãy tập một số động tác phục hồi độ dẻo, tầm độ khớp và khả năng xoay trở của bàn tay. Mỗi động tác nên tập 20-30 lần.

  1. Đặt sấp cánh tay lên bàn, bàn tay nằm ngoài mép bàn. Từ từ gập bàn tay xuống hết mức rồi bật lên tối đa.
  2. Xoay đứng bàn tay lên, từ từ nghiêng bàn tay xuống theo hướng ngón út rồi ngược lại.
  3. Đặt sấp cánh tay và bàn tay trên bàn, sau đó lăn cánh tay qua đề ngửa bàn tay lên.
  4. Xoay cổ tay theo một chiều rồi ngược lại.
  5. Nắm bàn tay lại rồi xòe ra.
  6. Dùng đầu ngón cái lần lượt bấm vào đầu các ngón khác, còn gọi là động tác đối ngón.
  7. Tập bóp trái banh tennis trong 5 giây rồi thả lỏng vài giây.

Xem thêm

Diamond Khớp Plus bảo vệ sụn khớp

Nguyên nhân đau bả vai trái

 

Chia Sẻ Cho Mọi Người