ĐAU CƠ VAI: ĐAU CƠ TRÊN GAI VÀ ĐAU CƠ DƯỚI GAI

Cơ dưới gai, cơ trên gai… thuộc nhóm cơ chóp xoay, có tác dụng cùng với nhóm cơ chóp xoay kéo đầu xương cánh tay xuống, nới rộng khoảng cách giữa xương cánh tay và vòm cung cùng quạ. Đau cơ trên gai và đau cơ dưới gai nhìn chung đều là tình trạng của đau cơ vai

Đau cơ dưới gai

ĐAU KHỚP VAI: ĐAU CƠ DƯỚI GAI
Cơn đau dưới gai thường không xuất hiện tại vị trí cơ mà đau lan ra phía trước

Cơ dưới gai nằm ở phía dưới bả vai. Chức năng chủ yếu của nó giúp xoay cánh tay, chẳng hạn như giúp hoạt động vung gậy hoặc chơi golf.

Cơn đau cơ dưới gai thường bị bỏ qua, do cơn đau gây ra thường không ở ngay vị trí của cơ mà thường đau ra phía trước của vai. Cơn đau cũng có thể được xuất hiện dọc theo cánh tay.

Triệu chứng do điểm kích hoạt trong cơ dưới gai có thể có biểu hiện giống tình trạng “Vai đông cứng”. Tình trạng này gây yếu cơ và cứng cơ.

Điều trị các điểm kích hoạt trigger point có thể giải quyết hiện tượng này. Trên lâm sàng, cần phân biệt với các chứng viêm quanh vai, bệnh cột sống, bệnh thần kinh trên vai.

Triệu chứng

Vai tay đau hoặc vai gáy đau, vùng vai hoạt động bị hạn chế, không giơ lên cao được, đưa tay ra sau lưng không được, đau có thể lan xuống các ngón tay.

Đau cơ trên gai

ĐAU KHỚP VAI: ĐAU CƠ TRÊN GAI
Khi bị viêm gân cơ trên gai, các chức năng vận động bị suy giảm kèm theo đau nhức

Cơ trên gai cũng thuộc nhóm cơ chóp xoay, có tác dụng cùng với nhóm cơ chóp xoay kéo đầu xương cánh tay xuống, nới rộng khoảng cách giữa xương cánh tay và vòm cung cùng quạ. Khoảng cách giữa xương cánh tay và vòm cung cùng qua ở người bình thường đã rất hẹp và vòm cung cùng qua là một cấu trúc chắc, khó giãn nở. Khi giơ ngang hoặc cao tay qua đầu (như khi chơi tennis), khoảng cách giữa xương cánh tay và vòm cung cùng quạ càng hẹp hơn, do đó những nhóm cơ và gân trên có khuynh hướng dễ bị kẹp giữa đầu trên xương cánh tay và vòm cung cùng quạ. Trong đó cơ trên gai dễ bị ảnh hưởng nhất.

Tình trạng kẹp lâu ngày sẽ đưa đến phù nề, viêm gân cơ và diễn tiến đến rách gân cơ. Gân cơ trên vai là những gân liên kết cơ trên gai của xương bả vai với đầu trên xương cánh tay tại khớp vai, giúp xương vận động dễ dàng và linh hoạt. Khi bị viêm gân cơ trên gai, các chức năng vận động bị suy giảm kèm theo đau nhức. Do đó, cần điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng viêm gân cơ trên vai. Gai xương bị vôi hóa, chèn ép và cọ xát các gân cơ. Càng để lâu, kết hợp sự vận động thường xuyên sẽ khiến cho tình trạng này nghiêm trọng hơn, gây viêm và đau các gân cơ. Nếu không giữ gìn khu vực khớp vai, gân có thể bị tổn thương và thoái hóa.

Các chấn thương, va đập làm tổn thương gai và gân đi qua lỗ trên gai đó sẽ gây tổn thương phần mềm làm viêm gân cơ. Đa số do ngoại thương hoặc bị lạnh, hàng ngày sinh hoạt vận động nhiều hoặc chuyển động khớp vai nhiều quá sức làm cho cơ vai bị tổn thương, đó là nguyên nhân đau cơ trên gai.

Triệu chứng

Cảm giác đau nhức, tê mỏi nhiều tại vùng vai trong khoảng 1-2 tuần. Nếu để bệnh nặng hơn, có thể sẽ đau nhiều và lan xuống cánh tay.

Các cử động ở tay sẽ bị hạn chế dần dần, tùy theo tiến triển của bệnh.

Vai tay đau hoặc vai gáy đau, vùng vai hoạt động khó khăn, không giơ tay lên cao được, duỗi tay ra phía sau lưng khó, đau có thể lan xuống ngón tay cái.

Nếu duỗi tay khoảng 60 – 120 độ (giống như giương cung) sẽ thấy đau nhiều, gọi là chứng đau giương cung.

Điều trị

Áp dụng đồng thời các biện pháp sau giúp điều trị viêm gân cơ vai hiệu quả hơn. Tuy nhiên, cần đi khám để được chẩn đoán chính xác và tư vấn trước khi áp dụng bất cứ cách điều trị nào.

  • Nghỉ ngơi, hạn chế vận động quá sức hay vận động nhiều vùng bị viêm.
  • Đắp khăn lạnh để giảm triệu chứng đau nhức.
  • Vật lý trị liệu: Tập luyện nhẹ nhàng các động tác duy trì chức năng cho gân cơ trên gai để gân co giãn vừa sức.
  • Mát xa vùng vai, cánh tay:

          Khởi đầu bằng các động tác nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng khỏi các khớp và cơ bắp ở cánh tay.

          Dùng một bàn tay nắm lấy bàn tay của người được massage, bàn tay kia đỡ lấy phần khuỷu tay.

          Nâng cánh tay lên, rồi lại hạ xuống vài lần.

          Khi tay nâng lên rồi, hãy kéo nó để làm giãn khớp vai.

          Hạ cánh tay xuống và dùng cả hai bàn tay nắm lấy cổ tay.

          Ngả người ra sau và kéo, nhằm tạo sự giãn nhẹ ở cánh tay.

          Buông cánh tay trở về tư thế thư giãn.

Xem thêm

Diamond Khớp Plus bảo vệ xương khớp

Nội soi khớp vai

Nguyên nhân đau khớp vai ở người trẻ

 

Chia Sẻ Cho Mọi Người