BIẾN CHỨNG CỦA THOÁI HÓA KHỚP GỐI VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH

Những biến chứng thường gặp của bệnh thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là bệnh mạn tính, khi mắc phải người bệnh thường phải chịu những cơn đau dai dẳn, cực kì khó chịu và cản trở vận động, sinh hoạt hằng ngày.

Nếu không được can thiệp điều trị sớm, từ thoái hóa khớp có thể dẫn đến nhiều biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Những biến chứng do thoái hóa khớp gối thường gặp:

Cứng khớp: Đây là triệu chứng thường gặp khi bị thoái hóa khớp gối. Biến chứng cứng khớp xuất hiện chứng tỏ bệnh đã bước vào giai đoạn nặng. Khi vận động đi lại đều trở nên khó khăn bởi khớp mất đi sự linh hoạt, co duỗi khó khăn. Cứng khớp thường xuất hiện vào thời điểm sáng sớm và chiều tối.

Vận động bị hạn chế, đi lại khó khăn: Thể hiện bằng sự khó khăn trong vận động sinh hoạt hằng ngày và liên quan trực tiếp đến khớp bị thoái hóa.

Biến dạng khớp gối, cong vẹo chân: Thường gặp ở giai đoạn muộn của bệnh do sụn khớp đã bị phá hủy nghiêm trọng. Sụn khớp, xương dưới sụn, bao khớp, các dây chằng và phần mềm quanh khớp đều bị tổn hại. Biến dạng khớp không chỉ biểu hiện khi chụp X –quang mà còn có thể nhìn thấy qua mắt thường như chi cong vẹo, lệch trục, mất vững,..

Teo cơ: Khớp thoái hóa bị hạn chế vận động lâu ngày khiến cơ không được hoạt động, có thể dẫn đến teo các cơ xung quanh khớp tổn thương

Vôi hóa sụn khớp: Khi sụn khớp bị tổn thương bởi thoái hóa sẽ kích thích cơ thể điều động thêm canxi đến bổ sung vào phần đang thiếu hụt tại sụn. Tuy nhiên do cơ chế sửa chữa không hoàn thiện, canxi có thể dư thừa ra tạo nên hiện tượng vôi hóa.

Bại liệt, tàn phế: Ở trường hợp nặng, thoái hóa khớp gối có thể khiến người bệnh bị tàn phế, không tự đi lại được nữa.

Ngoài những biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tại vị trí khớp thoái hóa, bệnh còn gây ra những ảnh hưởng khác đến sức khỏe của người bệnh như:

  • Rối loạn giấc ngủ
  • Mệt mỏi, khó tập trung
  • Mất kiểm soát cân nặng
  • Tiểu đường
  • Tăng huyết áp
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh gout…

Những cách phòng tránh cơ bản để không mắc phải bệnh thoái hóa khớp gối

Mặc dù bệnh có thể xảy ra như một phần của tuổi tác tăng cao, tuy nhiên bạn vẫn có thể áp dụng những phương thức bảo vệ sức khỏe để ngăn bệnh tới sớm, thậm chí là ngăn cản bệnh không xảy ra với bạn.

Tập thể dục thường xuyên:

Việc thường xuyên vận động tập luyện thể dục với cường độ vừa phải sẽ giúp tăng độ dẻo dai cho cơ thể, hạn chế các bệnh lý có thể dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp gối. Những bài tập có thể tham khảo như đi bộ, đạp xe đạp, bơi, các bài tập yoga, dưỡng sinh,…

Ăn uống khoa học:

Thiết lập một chế độ ăn uống khoa học và phù hợp với thể trạng của bản thân sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn. Bổ sung nhiều canxi và khoáng chất, đồng thời tránh ăn quá nhiều chất béo, lạm dụng rượu bia và chất kích thích.

Kiểm soát cân nặng ở mức vừa phải, tránh tình trạng thừa cân béo phì:

Trọng lượng cơ thể càng lớn càng khiến cho áp lực lên khớp xương của bạn trở nên lớn hơn. Duy trì cân nặng ổn định còn giúp bạn phòng tránh các bệnh cơ hội khác như tiểu đường, gout,…

Thường xuyên vận động:

Những người làm việc trong môi trường văn phòng cũng nên thường xuyên đi lại cử động kéo dãn cơ, khớp sau mỗi 1 – 2 giờ ngồi làm việc. Thường xuyên đổi tư thế và tập những bài thể dục nhẹ nhàng giúp xương khớp khỏe hơn.

Tập luyện thích hợp:

Thể thao và vận động vừa phải, tránh lao động mang vác vật nặng sai tư thế trong thời gian dài. Bởi tư thế sai sẽ gây hại trực tiếp tới khớp.

Tránh tư thế ngồi xổm quá lâu sẽ gây áp lực lên khớp gối, khiến tình trạng thoái hóa ở gối có thể diễn ra nhanh hơn.

Giữ nếp sống thoải mái và cân bằng:

Sắp xếp cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi để khớp và cơ duy trì được trạng thái tốt nhất. Không lặp lại một tư thế quá sức đối với khớp trong thời gian dài

Kiểm tra sức khỏe định kỳ:

Hãy “lắng nghe” cơ thể của bạn để có lối sinh hoạt hợp lý nhất, đồng thời thường xuyên kiểm tra theo định kỳ sẽ giúp bạn phát hiện sớm các nguy cơ có thể gặp phải và tìm ra giải pháp khắc phục sớm.

Người bị thoái hóa khớp gối nên ăn gì

Các loại cá: Những loại cá có chứa nhiều acid béo omega -3 là một sự lựa chọn tốt cho khớp toàn thân của bạn. Omega -3 giúp kháng viêm hiệu quả, rất hữu ích cho việc bảo vệ khớp.

Nước hầm xương ống hay sụn: Chứa nhiều chonroitin và glucosamin, giúp bảo vệ và tái tạo sụn khớp. Ngoài ra còn bổ sung canxi giúp xương khỏe hơn.

Rau củ, thực vật: Các loại rau có màu xanh đậm, trái cây chứa một lượng lớn các vitamin và chất dinh dưỡng khác, có hiệu quả tốt trong việc bổ sung sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ xương khớp.

Các loại ngũ cốc: Cung cấp nhiều đạm và chất xơ, có công dụng giúp khớp chống lại sự thoái hóa

Chất béo từ thực vật: Các loại như hạt hạnh nhân, dầu dừa, dầu olive,… giúp thúc đẩy sản sinh collagen, thành phần không thể thiếu của sụn khớp.

Mặc dù thoái hóa là quá trình diễn ra tự nhiên của cơ thể, tuy nhiên chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp hạn chế tác động xấu của thoái hóa và khiến nó lâu tới hơn.

Xem thêm:

Diamond Khớp giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp gối có nguy hiểm

Những điều cần biết về thoái hóa khớp 

 

Chia Sẻ Cho Mọi Người