ĂN GÌ ĐỂ BỒI BỔ CHO XƯƠNG KHỚP KHỎE MẠNH

Ăn uống hợp lý là gì?

Ngày nay, ngoài chế độ sinh hoạt dưỡng sinh mỗi ngày, người ta cũng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề ăn uống. Hiện chưa có một loại thực phẩm nào có thể giúp bạn điều trị bệnh, ngừa bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh ít nhiều, và giúp cho sức khỏe của bạn ổn định hơn trước sự tấn công của bệnh tật. Vậy ăn gì để bổ xương khớp? Cần ăn một cách hợp lý.

Vậy thế nào là “một chế độ ăn uống hợp lý”? Đây là một câu hỏi hay để trả lời nhưng khó để thực hiện kiên trì.

Hợp lý tức là tạo ra sự “cân đối”, cân đối trong các bửa ăn, liều lượng, thành phần trong thức ăn. Hợp lý cũng có nghĩa là “đáp ứng đủ nhu cầu”, cho nên mỗi người có thể trạng và tình trạng sức khỏe khác nhau đều có một chế độ ăn hợp lý khác nhau.

Một chế độ ăn uống tốt không thể loại bỏ hoàn toàn một nhóm chất dinh dưỡng nào trong các nhóm chất dinh dưỡng cần cho sự sống con người. Mà thay vào đó, sẽ căn cứ trên tình trạng sức khỏe mỗi người để cân chỉnh liều lượng, loại nào bổ sung nhiều hơn và loại nào bổ sung ít hơn, để đảm bảo nhu cầu năng lượng và duy trì cân nặng hợp lý cho cơ thể.

Để duy trì cân nặng hợp lý, có thể tham chiếu theo tiêu chuẩn BMI
Cân nặng hợp lý có BMI= 18,5 -24,9 (cân nặng kg chia cho bình phương chiều cao mét). BMI dưới 18 là thiếu cân, hơn 25 là thừa cân và trên 30 là béo phì.

9 loại thực phẩm tốt cho người bệnh xương khớp mà bạn không nên bỏ qua

Ngoài điều trị khi đã bị bệnh, bạn còn có thể chủ động hơn khi tìm đến những phương pháp giúp bảo vệ sức khỏe xương khớp. Ăn uống hợp lý để bồi bổ xương khớp là một lựa chọn rất tốt.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm quen thuộc nhưng lại có công dụng bồi bổ xương khớp hiệu quả mà bạn nên quan tâm:

Các loại thực phẩm giàu acid béo và omege – 3:

Các loại cá béo như cá thu, cá trích,… và cá hồi chứa hàm lượng cao omega -3 và các chất dinh dưỡng có lợi cho xương, bao gồm cả vitamin D. Omega – 3 có trong cá giúp giảm tình trạng viêm, sưng nhức khớp, còn vitamin D sẽ giúp hạn chế tình trạng tấy đỏ, cải thiện tình trạng khớp xương.

Dinh dưỡng từ các loại thịt cá và nước hầm từ xương ống:

Có chứ Canxi, glucosamine, chondroitin,…góp phần giúp bồi bổ sụn khớp, cho sụn khớp khỏe mạnh.

Sữa:

Sữa chứa nhiều canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Uống sữa mỗi ngày có thể giúp xương chắc khỏe, hạn chế tình trạng loãng xương, thoái hóa xương khớp. Bạn nên chọn loại sữa ít đường và tách béo thay vì sữa nguyên kem nhiều đường. Ngoài sữa từ động vật, bạn cũng có thể thay thế bằng sữa thực vật, cụ thể là từ các loại hạt. Sữa hạt không những cung cấp canxi, protein, chất dinh dưỡng mà còn an toàn cho sức khỏe.

Rau có màu xanh đậm:

Rau xanh rất tốt cho sức khỏe người bị bệnh xương khớp do trong rau xanh có chứa nhiều vitamin K, vitamin C,… giúp cải thiện tình trạng bệnh viêm khớp, ngừa nguy cơ bị loãng xương. Người bị bệnh về xương khớp ăn nhiều rau xanh còn giúp bổ sung thêm canxi cho xương.

Trái cây có múi:

Các loại trái cây này chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại sự mất xương. Ngoài ra, các vitamin khác có chứa trong trái cây như vitamin D, E, A,…cũng có tác dụng phòng tránh một số triệu chứng bệnh viêm khớp, bảo vệ xương và phòng tránh các bệnh xương khớp.
Bạn có thể thường xuyên bổ sung các loại trái cây như cam, táo, bưởi, xoài, dâu,…Đặc biệt là cà chua, đã được chứng minh là có công dụng tốt không chỉ đối với sức khỏe mà còn bổ xương khớp.

Protein thực vật từ các loại ngũ cốc:

Dinh dưỡng từ những lọai ngũ cốc không những an toàn mà còn giúp xương chắc khỏe, hạn chế các bệnh về xương khớp. Các loại ngũ cốc nên ăn như hạt như hạnh nhân, các loại đậu, ý dĩ, hạt bí,…

Gia vị tính ấm:

Các loại gia vị có tính ấm như gừng, hành, tiêu, tỏi, nghệ, rau thơm,… có công dụng chống tình trạng phong hàn, thấp khớp, giảm đau xương khớp. Những nguyên liệu này đặc biệt phát huy công dụng tốt khi thời tiết trở lạnh.

Dầu olive:

Hợp chất oleocanthal có trong olive có công dụng cản trở quá trình hình thành viêm, từ đó hạn chế biến chứng nặng của bệnh khớp.

Trà xanh:

Thành phần chất chống oxy hóa có trong trà xanh không những giúp giảm nguy cơ bị bệnh loãng xương mà còn có hiệu quả trong việc giúp cải thiện đối với những trường hợp đang bị bệnh.

Tỷ lệ người mắc bệnh xương khớp ở Việt Nam khá cao và có dấu hiệu tăng trong những năm gần đây. Do đó, ngoài tập luyện và theo dõi sức khỏe, việc cũng cố một chế độ ăn uống có lợi cho xương khớp là điều rất nên làm.

Xem thêm:

Diamond Khớp Plus bảo vệ xương khớp khỏe mạnh

Đối tượng dễ mắc bệnh loãng xương

Điều trị viêm khớp dạng thấp

Chia Sẻ Cho Mọi Người